Home » Lịch sử giải đua xe MotoGP
Today: 2024-04-20 17:57:35

| Yêu và sống

Thứ Năm, 03 11 2011 11:41

Lịch sử giải đua xe MotoGP

(Ngày đăng: 14/11/2022)
           
Lịch sử giải đua xe MotoGP - Giải đua xe MotoGP có lẽ không còn xa lạ nữa đối với những người đam mê tốc độ, nó không chỉ là một cuộc đua mà còn là sân chơi của mọi người.

Giải đua xe MotoGP - Giải đua xe moto phổ biến nhất hành tinh, được xem là giải đua lâu đời nhất thế giới xuất hiện ở những năm đầu của thế kỉ 20, trong đó giải đua lớn nhất được gọi là Grand Prix.

Lịch sử giải đua xe MotoGP

Năm 1894, tức cuối thế kỉ 19, người Đức sản xuất và bán ra chiếc xe máy đầu tiên của thế giới. Vài năm sau, người ta đã nghĩ ra trò chơi đua xe moto, từ đó nhiều giải đua xe  lần lượt được ra đời.

Trước khi 2 cuộc chiến tranh thế giới xảy ra, sau đó tạm ngưng vài năm do Thế chiến II bùng nổ.

Vào năm 1906, Đế quốc Anh tổ chức giải đua xe moto chính qui đầu tiên trên thế giới, ở đảo Isle of Man nằm gần Ireland.

Sau Thế chiến II, FIM (tổ chức quốc tế về xe máy) ra đời vào năm 1949, tiền thân của đơn vị tổ chức các giải Grand Prix ngày nay. Do đó MotoGP là một trong những môn thể thao lâu đời nhất hiện nay.

Từ năm 2002 trở về trước, giải MotoGP cho phép sử dụng các loại xe có động cơ 2 thì hoặc 4 thì, dung tích xy lanh từ 500 đến 990 phân khối.

Đến 11/12/2009, Ủy ban Grand Prix quyết định nâng cấp chuẩn mực mới cho động cơ xe MotoGP lên 1000cc và bắt đầu áp dụng kể từ mùa giải 2012.

Lịch sử giải đua xe MotoGPMột số thông tin thú vị liên quan đến MotoGP:

- Tên đội đua thường đặt theo tên hãng tài trợ chính và tên xe mà đội đua sử dụng.

- Một chiếc xe đua MotoGP có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h.

- Ở hạng Moto3 với động cơ 125cc thì vào năm 1996, tay đua Valentino Rossi đã lập kỷ lục khi đạt tốc độ tới 249,76 km/h, một con số quá ấn tượng cho dòng xe 125cc.

- Xe đua MotoGP không được sử dụng hệ thống siêu nạp (supercharge) hay tăng áp (turbocharge) và hộp số không quá 6 cấp.

- Mỗi đội đua thường có tối thiểu 2 chiếc xe cho 1 tay đua, gồm ít nhất một chiếc dự phòng.

- Bridgestone là nhà cung cấp lốp xe đua duy nhất cho giải đua MotoGP, các tay đua sẽ được cấp 20 chiếc lốp trơn, 4 cặp trước và 6 cặp sau, ngoài ra sẽ có thêm 2 cặp lốp dùng cho đường ướt. 

- Bình xăng của xe đua MotoGP được quy định là 21 lít. Tuỳ theo đường đua mà mỗi đội sẽ bơm lượng nhiên liệu vừa đủ để không làm tăng trọng lượng xe một cách không cần thiết.

- Nhiên liệu của xe đua MotoGP có thêm một số phụ gia để chống oxy hoá và giảm ma sát, tuy nhiên nó phải được sự chấp thuận của Liên đoàn Mô tô quốc tế (FIM).

- Nhớt là một thành phần cực kỳ quan trọng đối với một chiếc xe đua MotoGP.  Mỗi hãng nhớt sẽ phải cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn mà đội đua đưa ra.

- Mũ bảo hiểm của các tay đua MotoGP được làm từ các vật liệu cao cấp như sợi thuỷ tinh, sợi carbon, sợi Kevlar và nhựa tổng hợp Polyurethane.

- Mỗi tay đua có ít nhất 4 chiếc mũ bảo hiểm cho mỗi mùa giải, trong đó có loại đặc biệt để dùng khi trời mưa với khả năng chống mờ và đọng nước.

- Bộ áo liền quần của các tay đua MotoGP được làm từ da Kangaroo với độ bền, độ co giản và trọng lượng nhẹ hơn gia bò, dao động từ 3 - 3,5kg.

- Bên trong bộ áo còn có hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nước uống dẫn lên mũ bảo hiểm và cả các cảm biến dùng để ghi nhận dữ liệu của tay đua.

- Trong một mùa giải MotoGP, các tay đua sử dụng khoảng 100 cặp đệm gối, hỗ trợ khi vào cua.

- Mức lương cho một tay đua MotoGP dao động khá nhiều, từ vài trăm ngàn cho đến hơn chục triệu USD.

Bài viết được biên soạn bởi Mocabike - Lịch sử giải đua xe MotoGP.

Bạn có thể quan tâm