Home » Lịch sử của xe tay ga
Today: 2024-05-21 21:59:27

| Yêu và sống

Thứ Năm, 03 11 2011 11:41

Lịch sử của xe tay ga

(Ngày đăng: 10/11/2022)
           
Lịch sử của xe tay ga, không khó để có thể bắt gặp một chiếc xe tay ga đang lưu thông trên đường phố, thậm chí tỉ lệ sử dụng xe tay ga tại các thành phố lớn đã vượt qua xe số.

Lịch sử của xe tay ga đã được thực hiện từ năm 1914. Phát triển của xe tay ga tiếp tục ở Châu Âu và Hoa kì giữa các cuộc chiến tranh thế giới. Những chiếc xe tay ga này nhằm cung cấp phương tiện giao thông cá nhân tiết kiệm.

Tiền nhiệm 

- Những đặc điểm giống như xe tay ga bắt đầu phát triển trong các thiết kế xe máy vào khoảng những năm 1900.

- Năm 1894, mẫu xe Hildebrand & Wolfmüller ở Munich, Đức là phương tiện hai bánh chạy bằng năng lượng được sản xuất hàng loạt và bán công khai đầu tiên.

- Chiếc xe có khung dạng bậc, với bình xăng được đặt dốc theo khung sườn xe, động cơ hai xi-lanh song song được đặt bên dưới sàn xe và các xi-lanh của nó được đặt thẳng hàng với khung xe.

- Chiếc xe được làm mát bằng nước và có một bộ tản nhiệt được tích hợp trên đỉnh của chắn bùn sau. Bánh sau được dẫn động trực tiếp bằng các thanh từ pít-tông theo cách tương tự như bánh dẫn động của đầu máy hơi nước.

- Tốc độ tối đa của nó là 40 km/h (25 dặm/giờ). Chỉ có vài trăm chiếc xe như vậy được chế tạo. Do giá cao và những khó khăn về kỹ thuật đã khiến dự án này thất bại về mặt tài chính.

- Tại Pháp, chiếc Auto-Fauteuil được giới thiệu vào năm 1902. Về cơ bản, đây là một chiếc xe máy có ghế bàn thay vì sử dụng yên xe truyền thống. Mẫu xe này được sản xuất đến năm 1922.

Xe tay ga thế hệ đầu tiên (1915-1930)Lịch sử của xe tay ga, xe tay ga

- Chiếc Motoped được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1915.

- Không thực sự giống những chiếc xe môtô đã có trước đó, Motoped giống với xe scooter của trẻ em, được trang bị một động cơ phân khối nhỏ trên bánh trước thay thế hành động đẩy của chân.

- Cùng năm đó, chiếc Autoped ra đời. Xe hoạt động bằng cách đẩy tay lái về phía trước để chạy và kéo tay lái về sau để dừng.

- Những chiếc Autoped này được sản xuất tại Long Island, New York trong khoảng thời gian từ 1915 đến 1921, và cũng được sản xuất theo giấy phép của Krupp ở Đức từ năm 1919 đến năm 1922, sau Thế chiến thứ nhất.

- Số lượng các nhà sản xuất và thiết kế xe tay ga tăng lên sau Thế chiến thứ nhất. Công ty ABC Motors Skootamota của Anh đã ra mắt mẫu Kenilworth và Reynolds Runabout vào năm 1919.

- Theo sau đó là Gloucestershire Aircraft Company ra mắt mẫu Unibus vào năm 1920.

- Danh tiếng của những chiếc xe tay ga thế hệ đầu tiên đã bị tổn hại do nhiều chi tiết kĩ thuật không ổn định và giá thành cao.

- Thế hệ đầu tiên đã kết thúc vào giữa những năm 1920.

Thế hệ thứ 2 (1936–1968)

- Năm 1938, Salsbury giới thiệu một chiếc xe tay ga mạnh mẽ hơn với hộp số biến thiên liên tục (CVT). Đây là lần đầu tiên sử dụng CVT trên xe tay ga.

- Thành công đến mức Salsbury đã cố gắng cấp phép thiết kế cho một số nhà sản xuất châu Âu, bao gồm cả Piaggio.

- Motor Glide đặt tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe sau này. Nó đã truyền cảm hứng cho việc sản xuất xe tay ga của Powell, Moto-scoot, Cushman, Rock-Ola và những người khác.

- Công ty Cushman là đối thủ cạnh tranh của Salsbury, sản xuất xe tay ga từ năm 1936 đến năm 1965.

- Cushman đã giới thiệu bộ ly hợp ly tâm cho xe tay ga của họ vào năm 1940.

- Cushman Auto Glide Model 53 được thiết kế để thả bằng dù với quân dù của Quân đội và cuối cùng được gọi là "Cushman Airborne".

- Xe tay ga Cushman cũng được sử dụng xung quanh các căn cứ quân sự để đưa tin.

- Salsbury sản xuất xe tay ga cho đến năm 1948, trong khi Cushman tiếp tục cho đến năm 1965.

- Ngoài ra, một số lượng nhỏ xe tay ga Harley-Davidson Topper 165cc được sản xuất từ năm 1960 đến năm 1965 sử dụng động cơ từ dòng mô tô hạng nhẹ của họ dựa trên DKW RT 125.

- Nó có thân bằng sợi thủy tinh, hộp số biến thiên liên tục và một cơ chế khởi động dây kéo.

Thế hệ thứ ba (1946–1964) và sau đóLịch sử của xe tay ga, Oca

- Ở Ý sau Thế chiến II, Piaggio Vespa đã trở thành tiêu chuẩn cho xe tay ga, và đã duy trì như vậy trong hơn 60 năm.

- Được cấp bằng sáng chế vào tháng 4 năm 1946, nó sử dụng vật liệu và thiết kế máy bay.

- Xe tay ga 98cc của D'Ascanio có nhiều khái niệm thiết kế mới, bao gồm cả cấu trúc chịu lực. Lẫy chuyển số được chuyển lên ghi đông để lái xe dễ dàng hơn.

- Động cơ được đặt gần bánh sau, loại bỏ truyền động dây đai. Giá đỡ phuộc điển hình đã được thay thế bằng một cánh tay tương tự như xe chở máy bay để thay lốp dễ dàng hơn.

- Thiết kế thân xe bảo vệ người lái khỏi gió và bụi bẩn trên đường. Các bánh xe nhỏ hơn và chiều dài cơ sở ngắn hơn giúp cải thiện khả năng cơ động qua những con phố hẹp và giao thông tắc nghẽn.

- Cái tên này bắt nguồn khi chủ tịch của Piaggio, khi nhìn thấy nguyên mẫu, đã nhận xét "Sembra una vespa", "Trông nó giống như một con ong bắp cày".

- Năm 1947, Innocenti giới thiệu Lambretta, bắt đầu cuộc cạnh tranh với Vespa.

- Chiếc xe tay ga được thiết kế bởi Innocenti, tổng giám đốc Giuseppe Lauro và kỹ sư Pierluigi Torre.

- Lambretta được đặt theo tên của Lambrate, khu phố của người Milan, nơi đặt nhà máy.

- Nó ra mắt vào năm 1947 tại Paris Motor Show. Lambretta 'A' được bán ra vào ngày 23 tháng 12 năm 1947 và bán được 9.000 chiếc trong một năm.

- Nó hoạt động hiệu quả vào thời điểm nhiên liệu bị hạn chế nghiêm trọng. Nó có tốc độ tối đa 45 dặm/ giờ (72 km/ h) từ động cơ làm mát bằng quạt 123cc.

- Ngoài ra, các công ty Ý khác đã sản xuất xe tay ga vào những năm 1950 và 1960, như Italjet và Iso.

Bài viết được biên soạn bởi Mocabike - Lịch sử của xe tay ga.

Bạn có thể quan tâm