Home » Xe 1 cầu là gì
Today: 2024-05-13 05:18:04

| Yêu và sống

Thứ Năm, 03 11 2011 11:41

Xe 1 cầu là gì

(Ngày đăng: 04/11/2022)
           
Xe 1 cầu, khải niệm, xe dẫn động cầu trước, xe dẫn động cầu sau, ưu điểm, nhược điểm, cấu tạo máy, trọng lượng, dung tích, sức tải, khả năng bám đường, động cơ.

Xe 1 cầu là loại xe có cầu xe ô tô dẫn động 2 bánh (tên khác là 4x2, 2WD), 2 bánh sau gọi là dẫn động cầu sau, 2 bánh trước là dẫn động cầu trước.

Xe 1 cầu dẫn động cầu trước: Là dòng xe có khả năng tăng tốc vượt trội và dễ điều khiển.

Khi xe tăng tốc, trọng tâm dồn vào phía sau và hoạt động trực tiếp ở 2 bánh sau nên xe dẫn động cầu sau mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và nhanh nhạy.

Xe dẫn động cầu sau: Có thiết kế và lắp ráp đơn giản hơn xe dẫn động cầu sau. Với loại dẫn động cầu trước, xe có trọng lượng nhẹ, độ bám đường tốt, hao tốn ít nhiên liệu.

► Ưu nhược điểm của xe dẫn động cầu trước:

Ưu điểm: 

- Có cấu tạo đơn giản, ít chi tiết phức tạp nên khoang động cơ nhẹ, tối ưu trọng lượng của xe.

- Lực truyền động từ động cơ được đưa đến cầu trước một cách liên tục và đồng đều, giảm hao hụt năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu.

- Hai bánh trước có nhiệm vụ vừa dẫn hướng vừa kéo xe di chuyển, vì vậy xe 1 cầu ít bị trượt ngang hay mất lái trên đường trơn trượt, giảm bớt sự phụ thuộc vào những hệ thống an toàn của xe.

- Kết cấu máy và hộp số toàn bộ nằm trên 2 bánh xe trước khiến bánh xe bám đường hơn

Nhược điểm:

- Do hệ dẫn động xe 1 cầu trước không tận dụng tốt đồng thời lực kéo và khả năng đánh lái nên thường không phù hợp với các mẫu xe có kích thước lớn.

- Trọng tâm xe dồn nhiều về phía trước nên khả năng đánh lái bị hạn chế.

- Xe khó giữ được sự cân bằng khi tăng tốc đột ngột.

Ưu nhược điểm của xe dẫn động cầu sau:Xe 1 cầu là gì, mocabike

Ưu điểm:

- Giảm tải lên hai bánh trước, giúp xe 1 cầu có sức tải lớn hơn.

- Tăng tính ổn định, tránh mất cân bằng hơn khi xe tăng tốc do 2 bánh sau bám mặt đường tốt hơn.

- Trọng lượng phân bố cân bằng hơn trên toàn thân xe, giúp hệ thống phanh làm việc hiệu quả hơn.

- Có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết nên giá thành và chi phí bảo dưỡng cao.

Nhược điểm:

- Do phải chịu khối lượng lớn hơn từ khoang hành khách, xe dẫn động cầu sau sẽ hoạt động kém hiệu quả khi gặp phải địa hình trơn trượt, lầy lội.

- Dung tích khoang nội thất xe 1 cầu bị thu hẹp hơn do phải chừa không gian để đặt trục dẫn động.

- Có cấu tạo phức tạp hơn dẫn động cầu sau nên có khối lượng lớn hơn, làm tăng tự trọng của xe.

Bài viết được biên soạn bởi Mocabike - Xe 1 cầu là gì

Bạn có thể quan tâm